Phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ và những bài học về sự thành công

Có thể nói rằng phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ là ví dụ điểm hình cho sự thành công theo một phong cách lãnh đạo mới. Vậy trong phong cách lãnh đạo của ông có điểm gì nổi bật, mới lạ mà chúng ta có thể học hỏi. Cùng theo dõi bài viết của chúng tôi hôm nay để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này nhé!

Phong cách lãnh đạo là gì?

Trên thực tế có khá nhiều định nghĩa hay cách giải thích khác nhau về phong cách lãnh đạo. Tuy nhiên theo cách hiểu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay thì phong cách lãnh đạo chính là phương thức, cách thức và cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo để đưa ra các phương hướng, kế hoạch và tạo động lực cho nhân viên của mình. Xét theo góc nhìn của một nhân viên thì phong cách đó thường được thể hiện quá các hành động, cách nói chuyện, truyền đạt có thể rõ ràng hoặc ngầm ý.

Đối với một doanh nghiệp, tổ chức thì phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quản lý của người lãnh đạo cũng như mục tiêu chung của cả tổ chức.

Hiện nay, có 3 loại phong cách thông dụng là:

  • Phong cách lãnh đạo độc đoán, mệnh lệnh: Họ thường sẽ không nghề, không tiếp nhận những ý kiến, góp ý từ phía nhân viên.
  • Phong cách lãnh đạo dân chủ: Họ thường biết phân chia quyền lực của mình trong việc quản lý, biết lắng nghe và tranh thủ ý kiến của nhân viên. Tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là do họ đưa ra.
  • Phong cách lãnh đạo tự do: Họ thường chọn giao nhiệm vụ và vạch ra kế hoạch chung chứ không trực tiếp chỉ đạo công công việc. Thay vào đó, họ giao khoán và cho phép nhân viên được chủ động đưa ra quyết định và phải có trách nhiệm đối với những quyết định đó đối với cấp trên.

Giới thiệu về Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong số những doanh nhân Việt Nam nổi bật. Ông sinh năm ngày 10-2-1971 tại Ninh Hòa, Nha Trang. Gia đình ông vốn là gia đình nông dân nghèo và tuổi thơ của ông cũng vô cùng thiếu thốn.

phong-cach-lanh-dao-cua-dang-le-nguyen-vu

Đến năm 1996, ông cùng 3 người bạn của mình đã cùng hợp tác và lập nên thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Bấy giờ, đây chỉ là một cơ sở rang xay với diện tích vừa phải cùng chiếc máy rang cà phê bằng tay cũ kỹ, cùng với đó là một quán cà phê nhỏ ở Buôn Ma Thuột. Phải đến năm 1998, công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở thành phố Hồ Chí Minh, được nhắc đến như là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh về cà phê tại Việt Nam và ngày càng lớn mạnh.

Phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ

Thành công của một doanh nghiệp doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người, và đặc biệt là người lãnh đạo. Ở phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ, bất cứ ai cũng cảm thấy thán phục và học được những bài học quý giá cho chính bản thân mình.

Phải luôn là người tiên phong

phong-cach-lanh-dao-cua-dang-le-nguyen-vu

Một trong những yếu tố nổi bật trong phong cách lãnh đạo, quản lý của ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính là bản thân luôn là người có khát khao vươn lên, đầy hoài bão và tâm huyết. Ông đã chủ động bỏ ngang việc học y để đến với niềm đam mê cà phê của riêng mình. Thậm chí, ông có thể dành ra hàng giờ chỉ để nói về nó.

Có thể nói rằng, chính Đặng Lê Nguyên Vũ là người tiên phong dẫn đường cho cà phê Trung Nguyên tiến lên, phát triển. Câu chuyện đáng chú ý nhất chính là ông đã tự mình xuống đường để giới thiệu sản phẩm đến từng khách hàng.

Cách nhìn và tư duy mới lạ, độc đáo

Sáng tạo luôn là điều hết sức quan trọng đối với một người lãnh đạo. Chính trong tiềm thức của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ đặc biệt đề cao yếu tố này và cà phê chính là công cụ tuyệt vời để bạn có cảm hứng mới hay lấy lại cảm hứng cho riêng mình. Đúng như câu  slogan của thương hiệu Trung Nguyên: “Khơi nguồn sáng tạo”.

Ông đã cố gắng để đưa cà phê Trung Nguyên đến gần hơn với khách hàng, đủ mọi lứa tuổi, đẳng cấp khác nhau. Đây chính là luôn chú trọng việc phát triển và bảo vệ thương hiệu. 

Thêm một điểm mới mẻ, mới lạ trong tư duy, phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ chính là lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Công ty theo đó mà luôn quan tâm, chú trọng đến nhu cầu, thị hiếu khách hàng, lấy đó làm tôn chỉ cho mọi chiến lược kinh doanh.

Bên cạnh đó, ông cũng quan tâm gây dựng sự thành công đối với các bên đối tác. Trong suốt chặng đường dài phát triển, Trung Nguyên luôn nhất quán xây dựng các mối quan hệ làm ăn bền vững trên tinh thần tôn trọng, uy tín và hài hòa giữa lợi ích đôi bên.

Nếu bạn chú ý và đọc nhiều sẽ thấy được Đặng Lê Nguyên Vũ còn rất chú trọng đến việc xây dựng cộng đồng. Ông luôn cho rằng để công ty phát triển bền vững thì phải gắn liền với  lợi ích chung của toàn xã hội.

Đề cao tình đoàn kết trong nội bộ công ty

phong-cach-lanh-dao-cua-dang-le-nguyen-vu

Sứ mệnh cao cả của cà phê Trung Nguyên chính là cùng kết nối và phát triển những người có cùng đam mê với cà phê trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Để làm được điều đó thì ngay chính trong nội bộ Trung Nguyên cần có sự kết nối, đoàn kết.

Ông không chỉ là một người lãnh đạo tài năng, có tầm mà còn là người rất có tâm với toàn thể nhân viên công ty. Ông cũng rất coi trọng việc phát triển văn hóa công ty, xây dựng cho đội ngũ nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất.

Ngoài những yếu tố trên, phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ còn được thể hiện qua các yếu tố như: luôn đề cao công tác quản trị rủi ro, luôn sáng tạo….

Để có được thành công như ngày hôm nay, Đặng Lê Nguyên Vũ đã có những quyết định sáng suốt trong quản lý, lãnh đạo.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ cũng như những bài học quý giá cho sự thành công mà chúng ta nên học hỏi. Có thể mỗi người có một phong cách riêng, cá tính riêng, tuy nhiên, sự phấn đấu, cố gắng và nỗ lực luôn là cơ sở cốt lõi đáng quý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *