Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại cập nhật mới 2021

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại năm 2021 có gì mới và nổi bật? Tiêu chuẩn của dạng trung tâm thương mại hạng I, II, III có gì giống và khác nhau? Tiêu chuẩn xây dựng trung tâm như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề nói trên ở bài viết hôm nay nhé!

Trung tâm thương mại là gì?

Định nghĩa trung tâm thương mại là dạng loại hình kinh doanh thương mại có tổ chức đa chức năng, hiện đại. Tại đây bao gồm nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…

tieu-chuan-thiet-ke-trung-tam-thuong-mai

Chúng được bố trí một cách tập trung, liên hoàn hoặc kiến trúc liền kề nhau sao cho đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh.

Tại các trung tâm thương mại cung cấp các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của các thương nhân và thỏa mãn nhu cầu hàng hóa, dịch vụ của khách hàng.

Quy định tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại

Hiện tại, trung tâm thương mại nói chung bao gồm 3 hạng mục: Trung tâm thương mại hạng I, hạng II và hạng III.

tieu-chuan-thiet-ke-trung-tam-thuong-mai

Trong thiết kế, mỗi một hạng mục sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Tất nhiên, điểm chung giữa chúng là phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về địa điểm kinh doanh, phù hợp với quy hoạch phát triển thương mại chung của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như sau:

Trung tâm thương mại hạng I

Trung tâm thương mại hạng I là loại trung tâm thương mại lớn nhất, bao gồm các yếu tố về quy mô, tiêu chuẩn cao đứng đầu.

  • Diện tích kinh doanh phải đáp ứng từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .
  • Cơ sở vật chất, công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Thiết kế và hệ thống trang thiết bị kỹ thuật áp dụng tiên tiến, hiện đại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đáp ứng yêu cầu về vệ sinh môi trường, an toàn an ninh xã hội, thuận tiện cho nhiều đối tượng trong việc tham gia kinh doanh.
  • Đa dạng các hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Chúng ta có thể kể đến những hoạt động như: Khu vực cửa hàng bán lẻ, bán buôn; quán ăn, nhà hàng, khách sạn; không gian tổ chức hội chợ triển lãm, giới thiệu, trưng bày hàng hóa; khu vực vui với giải trí, cho thuê hội trường, phòng làm việc, hội thảo, giao dịch và ký kết các hoạt động thương mại khác; khu vực chuyên các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới đầu tư, du lịch, bưu chính viễn thông,…

Trung tâm thương mại hạng II

Là trung tâm thương mại có quy mô đứng thứ 2, thường xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, khu trung tâm thương mại.

  • Diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm thương mại.
  • Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, kiên cố và đảm bảo tính thẩm mỹ. Yêu cầu trong thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.
  • Các hoạt động kinh doanh hàng hóa và kinh doanh dịch vụ đa chức năng. Tương tự như tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại hạng I, chúng ta có thể nói đến: Khu vực cửa hàng bán lẻ, bán buôn; quán ăn, nhà hàng, khách sạn; không gian tổ chức hội chợ triển lãm, giới thiệu, trưng bày hàng hóa; khu vực vui với giải trí, cho thuê hội trường, phòng làm việc, hội thảo, giao dịch và ký kết các hoạt động thương mại khác; khu vực chuyên các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới đầu tư, du lịch, bưu chính viễn thông,…

Trung tâm thương mại hạng III

Đây là kiểu trung tâm thương mại nhỏ nhất cũng như có yêu cầu về quy mô và tiêu chuẩn thấp hơn so với 2 loại hình kể trên.

  • Có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên và bắt buộc có nơi trông giữ xe phù hợp theo mô hình và quy mô kinh doanh chung của trung tâm thương mại.
  • Đặc điểm về cơ sở vật chất, hạ tầng, công trình kiến trúc gần như tương đồng với trung tâm hạng I và hạng II. Bao gồm: kiến trúc vững chắc, thẩm mỹ; Thiết kế và trang thiết bị hiện đại đảm bảo yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh xã hội.
  • Các hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ có phần đơn giản hơn so với 2 loại hình trên. Tất nhiên vẫn phải đảm bảo các yếu tố quan trọng như: Khu vực cửa hàng bán buôn và bán lẻ; Khu vực trưng bày hàng hóa; Khu vui chơi, ăn uống; Nơi cho thuê không gian làm việc, phòng hội thảo, hội nghị; khu vực tư vấn, môi giới, du lịch.

Tiêu chuẩn xây dựng trung tâm thương mại

tieu-chuan-thiet-ke-trung-tam-thuong-mai

Cùng với tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về các tiêu chuẩn xây dựng được cập nhật mới nhất như sau.

  • Chủ đầu tư cần lập dự án theo đúng quy định hiện hành của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng khi có nhu cầu xây mới hoặc sửa chữa lớn, nâng cấp, cải tạo trung tâm thương mại.
  • Địa điểm xây dựng cần phù hợp theo quy hoạch phát triển chung của mạng lưới thương mại tại địa phương đó.
  • Cần căn cứ vào tiêu chuẩn về phân hạng loại hình trung tâm thương mại để lập dự án xây dựng.

Lời kết

Hi vọng những thông tin về tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại, tiêu chuẩn xây dựng trung tâm thương mại vừa rồi có thể giải đáp những thắc mắc mà bạn đang gặp phải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *