Cùng tìm hiểu về công trình thú vị Hàm Cá Mập Hà Nội

Có thể đã từ rất lâu thì những công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội đã trở thành những điều rất quen thuộc đối với những người dân của thành phố thủ đô. Tất cả những cảnh quan xung quanh Hồ Gươm tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và đã sống trong lòng của bao nhiêu thế hệ. Tòa nhà Hàm Cá Mập Hà Nội cũng thế, tuy từ khi được hoàn thành nó như đã trở thành một tòa nhà không thu hút được nhiều sự ủng hộ nhưng sau tất cả, nó đứng đó như một minh chứng của mình trong lòng thủ đô.

Vị trí và lịch sử hình thành của Hàm Cá Mập

Tòa nhà Hàm Cá Mập được biết đến là một trung tâm thương mại quy hoạch xây dựng trên nền Nhà xe điện cũ và Bách hóa Bờ Hồ, được tiến hành khởi công năm 1991 và hoàn thành vào năm 1993. Tòa nhà được xây dựng trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục – đây được xem như là một vị trí đắc địa nhất của thủ đô Hà Nội. Được thiết kế với lối triến trúc là một tòa nhà 6 tầng, trong đó từ tầng 2 đến tầng 5 là các nhà hàng, quán ăn với các phong cách thiết kế khác nhau.

ham-ca-map-ha-noi

Hàm Cá Mập Hà Nội được kiến trúc sư Tạ Xuân Vạn dùng bản vẽ để tham dự cuộc thi về thiết kế, tên gọi đầu tiên của no là Trung Tâm Giao dịch Thương mại Quốc Tế. Để có được một bản vẽ này, kiến trúc sư đã đi dạo khu phố cổ và hồ Gươm để tìm ý tưởng. Nếu đi từ hồ Gươm qua các khu phố như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Hàng Giấy, thì phố cổ được kết thúc bởi tháp nước Hàng Đậu, tạo thành một khối trụ thống nhất. Vì thế, công trình bắt đầu được thiết kế và sử dụng những đường cong để tạo ra sự hòa hợp với tháp nước. Mà chắc chắn chỉ có những đường cong mới phù hợp với hình dáng hồ Gươm và hình dáng của khu đất sở hữu. Thế là ông cầm bút xoáy xoáy trên giấy để tạo ra được một tác phẩm hoàn chính. Phương án này được chọn và giao cho chủ đầu tư cho xây dựng.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số kiến trúc khác so với bản vẽ lúc đầu. Và ngay sau khi hoàn thành tòa nhà, nó đã phải chịu một sức ép công kích rất lớn từ giới chuyên môn đầu ngành về thiết kế cũng như người dân Hà Nội. Và tên gọi “Hàm Cá Mập” cũng ra đời từ đó như là một sự giễu cợt và bôi bác.

Điểm dừng chân của người dân Hà Nội

Có thể ngày nay với sự phát triển vượt bậc của xã hội sẽ có nhiều công trình khác đáng được nhắc đến hơn là khi nhắc đến Hàm Cá Mập Hà Nội. Tuy nhiên nó lại là một địa chỉ quen thuộc và lý tưởng để có thể ngắm nhìn được toàn cảnh Hồ Gươm trong khi nhâm nhi những tách cà phê được kinh doanh ở đây. Bạn cũng có thể cân nhắc về việc chọn thưởng thức các món đồ ăn, các loại nước uống Á – Âu ở mỗi tầng và kết hợp với ngắm cảnh ở tầm nhìn bao quát trọn vẹn hồ Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó là những con phố cổ thâm trầm với những mái ngói rêu phong ngả màu xanh cũ cổ kính.

Và nếu đi vào buổi tối bên ly cà phê, cocktail hay sinh tố, thì chắc chắn bạn sẽ có giây phút thoải mái bên cạnh làn gió mát từ Hồ Gươm thổi vào, ngắm mặt Hồ Gươm trong xanh phẳng lặng và ánh sáng lung linh từ tháp Rùa tỏa ra.

ham-ca-map-ha-noi

Nếu bạn là một người yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Hàm Cá Mập, với không gian thoáng mát bạn có thể dễ dàng hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành của bầu trời Hà Nội. Bạn sẽ thấy được dù là mình đang ngồi ở một vị trí trung tâm của thủ đô nhưng vẫn cảm nhận được một Hà Nội yên tĩnh và rất thơ mộng. Đặc biệt vào những dịp lễ lớn hoặc sự kiện lớn được tổ chức ở Hồ Gươm thì đây là địa điểm lý tưởng nhất để có thể xem khái quát toàn bộ khung cảnh của các buổi lể và rất khó để bạn có thể kiếm được một chỗ ngồi tại tòa nhà Hàm Cá Mập. Ở vị trí trên cao của tòa nhà nhiều người có thể thỏa mãn sự thích thú khi được ngắm nhìn cảnh đẹp của Hồ Gươm vào bất kỳ các thời điểm nào trong ngày, vào bất kỳ mùa nào trong năm…

Lời kết

Sau gần 60 năm, tòa nhà Hàm Cá Mập nay đã trở thành một điểm nhấn kiến trúc quan trọng trong tổng thể kiến trúc của hồ Hoàn Kiếm, một dấu hiệu để nhận biết Hà Nội trong nhiều thước phim tài liệu quốc tế và cũng là một địa điểm uống cà phê và check-in ưa thích của khách du lịch khi đặt chân đến với Hà Nội. Hy vong không chỉ là Hàm Cá Mập Hà Nội mà các cảnh quan khác xung quanh Hồ Gươm sẽ luôn giữ được những nét đẹp và giá trị văn hiến ngàn đời mà Hà Nội đã mang lại cho mỗi chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *