Phong cách bán cổ điển trong thiết kế, kiến trúc

Hiện nay ở Việt Nam, phong cách bán cổ điển là phong cách thiết kế được ưa chuộng hàng đầu, nhưng đồng thời nó cũng dễ bị nhầm lẫn với phong cách tân cổ điển nhất. Vậy thiết kế thì phong cách bán cổ điển là gì? những đặc điểm và tính ứng dụng của phong cách thiết kế này trong không gian sống ra sao. Hãy cũng theo dõi những thông tin dưới đây để biết thêm về phong cách này nhé.

Phong cách bán cổ điển là gì?

phong-cach-ban-co-dien

Phong cách bán cổ điển được xem là sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa các yếu tố tinh túy của nghệ thuật cổ điển và hiện địa lại với nhau. Kiểu thiết kế nội thất này được ra đời do nhu cầu thẩm mỹ cao của con người, dành riêng cho những người yêu thích nét thời thương của kiến trúc hiện đại và vẻ đẹp tôn quý của kiến trúc cổ điển.

Phong cách này mang đến cho người sử dụng những đặc điểm nổi bật riêng dành cho căn nhà. Tạo nên sự khác biệt trong không gian sống và khẳng định được gu thẩm mỹ đạt đến đỉnh cao của gia chủ.

Đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế bán cổ điển

phong-cach-ban-co-dien

Để có được một công trình thiết kế theo phong cách bán cổ điển, các nhà thiết kế cần phải lưu ý 5 vấn đề sau:

        Màu sắc: Trong thiết kế nội thất theo phong cách bán cổ điển thì gam màu là quan trọng nhất. Gam màu chủ đạo là màu trung tính như màu sẫm, be, ghi xám,…. Được kết hợp với các màu như đen, xanh rêu và đỏ đô. Nguyên tắc trong thiết kế nội thất phong cách cổ điển là màu sắc chỉ dùng làm nền chứ không để tạo thành điểm nhấn. Khi những màu sắc được kết hợp một cách hài hòa sẽ giúp không gian sống trở lên đẹp và ấn tượng hơn nhiều.

        Đường trang trí và đường gờ (chỉ phào): Trong thiết kế nội thất của phong cách bán cổ điển thì những đường gờ hay đường trang trí chạy dọc từ sàn sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất trong tổng thể kiến trúc cho căn nhà bạn. Đối với phong cách thiết kế này, gia chủ có thể tùy ý lựa chọn và phối hợp những vật dụng nội thất mà không cần tuân theo bất kỳ nguyên tắc cứng nhắc hay khôn phép nào.

        Đối xứng và cân bằng: Đây là yếu tố được chắt lọc từ tinh hoa của kiến trúc cổ điển vì thế mọi người vẫn có thể nhìn thấy được những đặc điểm đề cao về tính đối xứng và cân bằng được thể hiện rõ rệt.  Các vật dụng trang trí được sắp xếp trong một không gian kiến trúc này sẽ vẫn phải được đảm bảo được các yếu tố để tăng thêm độ hài hòa trong cách bố trí căn phòng.

        Họa tiết và hoa văn trang trí: Đây là phong cách riêng có tính đặc trưng của nội thất mang phong cách cổ điển. Theo phong cách cổ điển thì các họa tiết được thiết kế một cách cầu kỳ và bắt mắt. Mỗi chi tiết được trang trí trong không gian phòng sẽ đều toát lên được sự tinh tế và gợi cảm là những đường nét uốn lượn trên tay vin, đèn chùm trang trí,…

        Ánh sáng: Phong cách cổ điển luôn đề cao sự tao nhã và tinh tế. Thì thế, để duy trì sự tinh tế này, nên chọn những chiếc đèn để tao ra đúng tâm trạng và không khí có căn phòng. Chúng vừa có thể đem lại cảm giác ấm cúng với ánh sáng dịu dàng mà còn là một điểm nhấn nghệ thuật.

Nguồn:https://honglinhco.com/vi/du-an/thi-cong-nha-anh-trung-quan-binh-thanh-hcm-109

Kinh nghiệm trong việc lựa chọn nội thất trong phong cách thiết kế bán cổ điển

        Kinh nghiệm chọn nội thất:

Về kích thước: đối với không gian nhà hoặc phòng bị hạn chế về mặt không gian thì nên chọn nội thất có kích thước phù hợp. Nên đưa ra những tính toán thích hợp áp dụng nguyên tắc “tỷ lệ thuận” giữa diện tích và nội thất.

Về màu sắc: để tạo nên cảm giác một không gian mở cho ngôi nhà, gia chủ có thể cân nhắc ưu tiên những màu sắc nhẹ nhàng, mát mẻ không u tối. Những tone màu này sẽ mang hiệu ứng rất cao về thị giác giúp gia chủ có thể “ăn gian” về mặt diện tích rất nhiều.

phong-cach-ban-co-dien

Về công năng sử dụng: trước tiên nên cân nhắc việc sắm các loại nội thất như ghế sofa, kệ tivi, giường ngủ, tủ quần áo, bàn ghế phòng ăn,… Nếu diện tích căn nhà của bạn có diện tích hẹp thì nên tích hợp các công năng sử dụng trên cùng một thiết kế để tối ưu diện tích hơn.

        Lưu ý:

Nên kết hợp tinh tế và hợp lý để dung hòa được các yếu tố thời đại mang đến vẻ đẹp vượt thời gian. Đồ nội thất không cần quá cầu kỳ, công phu, các chi tiết của nội thất chi tiết rườm rà, không có sự liên kết đông bộ.

Bức tường tạo nên không gian nghệ thuật: được sử dụng những gam màu trung tính là nổi bật các tác phẩm nghệ thuật treo tường haowjc các họa tiết trang trí tĩnh không làm rối mắt người xem.

Lời kết

Phong cách thiết kế này là sự kết hợp giữa nét cổ điển, lãng mạn với những nét trẻ trung hiện đại và cá tính. Phong cách bán cổ điển sẽ bỏ đi bớt những chi tiết hoa văn phức tạp và thêm vào những hoa văn hiện đại. Đây là ưu điểm vượt trội nhất trong nhiều năm liền luôn được người Việt Nam đón nhận và ưa chuộng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *