Cách làm rõ chữ bị mờ bằng photoshop đơn giản nhất

Cách làm rõ chữ bị mờ bằng photoshop là thắc mắc chung của rất nhiều người sản xuất hình ảnh, thiết kế, in ấn hay yêu thích và thường xuyên làm việc với photoshop. Điều này có tác dụng tăng cường chất lượng của hình ảnh, tránh gây khó chịu cho người nhìn. Cụ thể mục đích và cách thực hiện như thế nào? Cùng theo dõi bài viết hôm nay của chúng tôi để có được câu trả lời nhé!

Phần mềm photoshop là gì?

Một trong những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh “thần thánh” nhất hiện nay, chúng ta không thể không nói đến Adobe photoshop. Hiện tại, đây cũng là phần mềm được người dùng yêu thích và lựa chọn, đặc biệt là các designer.

Hai tính năng, cũng là ứng dụng vượt trội nhất của photoshop chính là chỉnh sửa ảnh và thiết kế.

  • Đối với chỉnh sửa ảnh: Bạn có thể khắc phục hầu hết các lỗi trên hình ảnh; Tạo hiệu ứng, thêm – bớt chi tiết, đổi màu; Phục chế, chỉnh sửa hình ảnh cũ,…
  • Đối với thiết kế: Người dùng sử dụng chữ (text) trong công cụ photoshop để sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật; Thiết kế thời trang,…

Hiện tượng chữ bị mờ trong photoshop

cach-lam-ro-chu-bi-mo-bang-photoshop

Việc sử dụng chữ (text) để tạo nên hình hình ảnh, banner, bảng hiệu hay in ấn là điều không còn xa lạ. Tuy nhiên, một số lỗi có thể xuất hiện và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm cuối cùng chính là chữ bị mờ.

Đây là hiện tượng gặp phải khá nhiều khi chúng ta làm việc với những con chữ trong photoshop. Vậy, nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu?

Nguyên nhân cơ bản của việc chữ bị mờ trong photoshop chính là người thiết kế đã cài đặt file hoặc sử dụng file không phù hợp. Có thể là đặt file kích thước nhỏ nhưng lại hiển thị lên màn hình lớn, bị vỡ pixel hay độ phân giải hình ảnh chữ quá thấp,… Trong từng trường hợp sử dụng hình ảnh (ví dụ như ảnh website, ảnh đăng facebook, ảnh trình chiếu, ảnh in ấn,…) sẽ cần cài đặt những thông số khác nhau và có thể bạn đã không làm đúng những bước này.

Hậu quả của hiện tượng này chính là trông bức ảnh của bạn sẽ không được rõ ràng, không đẹp mắt hoặc thậm chí gây hiểu lầm nội dung, khó chịu cho mắt người nhìn.

Hướng dẫn cách làm rõ chữ bị mờ bằng photoshop

Sau khi đã biết được nguyên nhân cũng như hậu quả không hay của việc chữ bị mờ, chúng ta có cách làm rõ chữ bị mờ bằng photoshop hay không?

Trên cơ sở gây nên vấn đề, hiện tượng này, chúng ta cũng có những cách xử lý cụ thể và tương ứng. Bạn cần cài đặt file thật chuẩn ngay từ lúc đầu, chú ý các thông số kích thước file làm việc là bao nhiêu pixel? Bao nhiêu cm? Cùng với đó là những thông số khác tùy theo mục đích sử dụng hình ảnh.

Cụ thể như sau:

Bước 1: Mở chạy phần mềm photoshop.

Bước 2: Chọn File -> New.

Bước 3: Chọn kích thước file theo đúng nhu cầu sử dụng lần lượt chiều cao, chiều rộng.

Bước 4: Chọn độ phân giải Resolution. Bạn có thể tham khảo thông số: 

  • Nếu file của bạn dùng để hiển thị trên web, bạn chỉ cần để 72 pixel/inch.
  • Nếu để trình chiếu trên màn hình lớn, bạn nên để 150 pixel/inch để đảm bảo file nét và không bị vỡ.
  • Nếu dùng để in ấn yêu cầu chất lượng cao bạn nên để 300 pixel/inch.

Bước 5: Chọn Color mode. Bạn có thể tham khảo thông số: 

  • File thường: chọn 8 bit.
  • File cỡ lớn dành cho in ấn: chọn 16 – 32 bit.

cach-lam-ro-chu-bi-mo-bang-photoshop

Như vậy, toàn bộ công đoạn tạo file chuẩn đã xong. Bạn hãy thử zoom to phần chữ lên sẽ thấy được vấn đề mờ chữ đã hoàn toàn được xử lý, chất lượng hình ảnh nâng cao và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

cach-lam-ro-chu-bi-mo-bang-photoshop

Hướng dẫn cách làm rõ chữ bị răng cưa bằng photoshop

Cùng với hiện tượng chữ bị mờ thì chữ có dấu hiệu răng cưa cũng là lỗi thường gặp khi thiết kế bằng photoshop. Nếu bạn chưa quen sẽ rất dễ bị nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng này, tuy nhiên nếu để ý kỹ, chúng hoàn toàn khác nhau.

cach-lam-ro-chu-bi-mo-bang-photoshop

Để khắc phục vấn đề này, bạn cũng cần chú ý phần cài đặt thuộc tính của chữ nằm bên cạnh cài đặt font và size. Chú ý chuyển từ thuộc tính None -> Sharp, Crisp, Smooth, Strong thì chữ của bạn sẽ không còn hiện tượng răng cưa nữa và trở nên mềm mại hơn.

cach-lam-ro-chu-bi-mo-bang-photoshop

Mặc dù cách thực hiện vô cùng đơn giản nhưng nếu bạn không tìm hiểu và biết được cách thức thì vấn đề sẽ trở nên rất khó khăn. Thông qua những điều chỉnh nhỏ, sản phẩm bạn làm ra hoàn toàn khác biệt.

Lời kết

Hi vọng thông tin hướng dẫn cách làm rõ chữ bị mờ bằng photoshop, làm rõ chữ bị răng cưa bằng photoshop trên đây có thể giúp đỡ bạn xử lý vấn đề đang gặp phải. Chúc bạn thành công và tạo ra được những sản phẩm tốt nhất, như ý nhất với phần mềm thần thánh photoshop nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *