Giám sát tác giả là gì?

Giám sát tác giả là gì? Giám sát tác giả được quy định trong pháp luật như thế nào? Giám sát bao gồm những công việc như thế nào? Ý nghĩa là gì? Do ai thực hiện? Cùng theo dõi bài viết hôm nay của chúng tôi để giải đáp được những thắc mắc một cách chính xác nhất.

Khái niệm giám sát tác giả

giam-sat-tac-gia-la-gi

Giám sát tác giả được hiểu là công việc kiểm tra, giải thích hay xử lý những vướng mắc, sự thay đổi và phát sinh quá trình xây dựng. Mục đích của công việc này chính là đảm bảo việc lắp đặt, cài đặt, hiệu chỉnh vật tư, phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ,… đúng như bản vẽ thiết kế chi tiết và đảm bảo quyền tác giả đối với thiết kế chi tiết theo quy định.

Việc giám sát tác giả được quy định tại Điều 28, Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Những lĩnh vực cần tiến hành giám sát tác giả

Hầu hết, những lĩnh vực liên quan đến thiết kế xây dựng, đầu tư ứng dụng KH-CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đều cần thực hiện giám sát tác giả.

Người có trách nhiệm thực hiện giám sát tác giả là tổ chức thiết kế lập đồ án thiết kế công trình.

Ý nghĩa của hoạt động giám sát tác giả là gì?

Quá trình thực thi công trình xây dựng cần có sự kết hợp, phối hợp của nhiều bên để đảm bảo kết quả công việc cuối cùng. Cụ thể những bên đó như bên giao  và bên nhận thầu, bên thiết kế bản vẽ, bên thi công xây dựng hay tổ giám sát thi công xây dựng,…

Mỗi nhóm chủ thể này sẽ có những nhiệm vụ và chức năng chuyên môn riêng biệt. Chính vì vậy rất cần sự phối hợp ăn ý giữa các bên để đảm bảo quá trình thực thi, triển khai xây dựng công trình được thuận lợi và đúng tiến độ.

giam-sat-tac-gia-la-gi

Đối với bất cứ công trình xây dựng nào trước khi đưa vào thi công đều cần được phê duyệt bản vẽ thiết kế. Đây chính là bản vẽ trình bày chi tiết toàn bộ kiến trúc của công trình, là phần xương sống của một tòa kiến trúc. Trong bản vẽ này cũng có rất nhiều ký hiệu chuyên môn mà chỉ có nhà thiết kế mới hiểu hết được nên cần có sự tham gia giám sát của nhà thầu thiết kế trong quá trình thi công.

Đây chính là hoạt động giám sát tác giả thầu thi công. ý nghĩa của giám sát tác giả là gì? Đó chính là giúp đảm bảo cho công trình xây dựng được thực thi đúng thiết kế, đúng kỹ thuật, đúng tiến độ, tránh lãng phí hay thất thoát. Đặc biệt, giám sát tác giả cũng ngăn chặn mất an toàn trong quá trình xây dựng và sử dụng công trình sau khi hoàn tất. Vì đặc điểm chung của các công trình xây dựng là khả năng gây thương tích, nguy hiểm lớn nếu xảy ra sự cố mất an toàn thiết kế.

Toàn bộ quá trình hoạt động giám sát cần được đặt ra để đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiến độ và chất lượng xây dựng theo đúng bản vẽ thiết kế, tránh xảy ra sự cố, tai nạn đáng tiếc.

Nội dung của giám sát tác giả

giam-sat-tac-gia-la-gi

Những nội dung của quy định giám sát tác giả bao gồm:

  • Đầu tiên là giải thích chi tiết, làm rõ các tài liệu thiết kế công trình hoặc theo bản vẽ khi phó chủ đầu tư hay nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát thi công xây dựng yêu cầu.
  • Tiếp theo, chủ động phối hợp với phí chủ đầu tư để giải quyết những vướng mắc, vấn đề phát sinh về thiết kế trong quá trình xây dựng khi có yêu cầu. Đồng thời, điều chỉnh thiết kế bản vẽ sao cho phù hợp với thực tế công trình đang thi công xây dựng, xử lý những vấn đề bất cập, bất hợp lý trong thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư.
  • Thứ ba, có trách nhiệm kịp thời thông báo cho chủ đầu tư và kiến nghị biện pháp xử lý khi xuất hiện tình huống thi công sai so với bản vẽ thiết kế được duyệt của nhà thầu thi công xây dựng công trình.
  • Cuối cùng, tham gia vào quá trình nghiệm thu công trình sau khi hoàn thiện theo yêu cầu của chủ đầu tư. Trường hợp nếu phát hiện công trình xây dựng không đủ điều kiện nghiệm thu thì người giám sát tác giả phải kịp thời có ý kiến lên chủ đầu tư bằng văn bản.

Hình thức và chi phí giám sát tác giả

Về phần hình thức và chi phí giám sát tác giả sẽ theo thỏa thuận hợp đồng giữa bên nhà thầu thiết kế và chủ đầu tư. Phía nhà thầu thiết kế có quyền cử người có đủ năng lực chuyên môn để tiến hành giám sát thường xuyên hoặc không thường xuyên trong suốt quá trình thi công.

Hiện nay, được biết chi phí giám sát tác giả được xác định bằng 10% tổng chi phí thiết kế. Cụ thể, chi phí thiết kế xây dựng sẽ được tính bằng định mức: Tỷ lệ % x chi phí xây dựng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) tương ứng với từng loại công trình trong tổng mức đầu tư được phê duyệt.

giam-sat-tac-gia-la-gi

Công thức xác định chi phí thiết kế xây dựng là Ctk = Cxd x Nt x k

Cụ thể các đơn vị trong công thức như sau:

  • Ctk (đơn vị tính: giá trị): Đây là chi phí thiết kế xây dựng.
  • Cxd (đơn vị tính: giá trị): Đây là số liệu chi phí xây dựng tương ứng với loại công trình đang xây dựng trong mức tổng đầu tư được phê duyệt.
  • Nt (đơn vị tính: %): Định mức chi phí thiết kế bản vẽ được công bố.
  • k: Đây chính là số liệu hệ số điều chỉnh định mức chi phí thiết kế.

Lời kết

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về giám sát tác giả là gì? hoạt động giám sát cũng như những vấn đề cơ bản nhất. Trong trường hợp những ai muốn làm và gắn bó với công việc này cần phải hiểu rõ nội dung công việc cũng như yêu cầu thiết yếu của nghề nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *