Đừng để viêm mũi dị ứng biến thành viêm xoang mạn tính!

Hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi xoang là các biểu hiện thường gặp của bệnh viêm mũi dị ứng. Việc tắc nghẽn mũi xoang có thể gây đau đầu vùng trán. Tình trạng này nếu diễn ra lâu ngày mà không được điều trị thì rất dễ biến chứng thành viêm xoang. Vì vậy hãy điều trị viêm mũi dị ứng sớm nhất có thể!

Tại sao có hiện tượng viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý hô hấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể đáp ứng quá mức với các chất gây dị ứng bên ngoài môi trường.

Khi có các vật thể lạ xâm nhập, cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách sinh ra kháng thể IgE để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên khi xảy ra tình trạng quá mẫn, Histamin cùng các chất trung gian hóa học được giải phóng một cách ồ ạt khiến cho cơ thể gặp phải các triệu chứng dị ứng.

dung-de-viem-mui-di-ung-bien-thanh-viem-xoang-man-tinh-1

Viêm mũi dị ứng là phản ứng quá mẫn của cơ thể với tác nhân gây bệnh

Dựa vào thời gian kéo dài của tình trạng dị ứng và chu kỳ gây bệnh, viêm mũi dị ứng thường được chia thành 2 thể: viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. Các triệu chứng không khác nhau tuy nhiên viêm mũi dị ứng theo mùa thường xuất hiện đột ngột và kéo dài vài ngày đến vài tuần, còn viêm mũi dị ứng quanh năm thường có triệu chứng dai dẳng, kéo dài.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường xảy ra khi tiếp xúc với các dị nguyên như: lông động vật, nấm mốc, bụi nhà, khói thuốc, phấn hoa,… Với những người có cơ địa dị ứng, tình trạng viêm mũi sẽ dễ xảy ra khi tiếp xúc với các chất trên.

Viêm mũi dị ứng cũng có tính di truyền, nếu trong gia đình có người mắc viêm mũi dị ứng thì con cái của họ cũng có khả năng cao sẽ mắc bệnh lý này.

Dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường xuất hiện đột ngột với các triệu chứng phổ biến, bao gồm:

  • Hắt hơi liên tục: Những người gặp phải viêm mũi dị ứng thường xuất hiện tình trạng hắt hơi thành từng tràng.
  • Chảy nước mũi: Đây là triệu chứng phổ biến của viêm mũi dị ứng, dịch mũi thường trong suốt. Nếu có tình trạng dịch mũi màu xanh, vàng thì khả năng cao bạn đang có tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp.
  • Nghẹt mũi: Khi có tình trạng viêm, niêm mạng mũi bị phù nề khiến cho đường thở bị hẹp lại, gây nghẹt mũi.

dung-de-viem-mui-di-ung-bien-thanh-viem-xoang-man-tinh-2

Hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi là các triệu chứng thường gặp của viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng có mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào mỗi người cũng như chất gây dị ứng.

Cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Nguyên tắc trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng là loại bỏ nguyên nhân và giảm thiểu triệu chứng.

Loại bỏ nguyên nhân

Để loại bỏ nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng, người bệnh cần tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Điều này có thể thực hiện bằng cách:

  • Sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa trong không khí.
  • Giữ nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng.
  • Giặt chăn ga gối đệm thường xuyên.
  • Tránh nuôi thú cưng hoặc hạn chế tiếp xúc với thú cưng.
  • Nếu bị dị ứng với thực phẩm, cần tránh ăn các loại thực phẩm đó.

dung-de-viem-mui-di-ung-bien-thanh-viem-xoang-man-tinh-3

Vệ sinh nhà cửa loại bỏ tác nhân gây viêm mũi

Kiểm soát triệu chứng

Nếu không thể loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng, người bệnh cần kiểm soát triệu chứng bằng các biện pháp sau:

  • Rửa mũi bằng dung dịch nước muối: Mục đích để làm sạch dịch nhầy, bụi bẩn, vi khuẩn trong mũi, giúp giảm nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Thuốc kháng Histamin:Thuốc kháng Histamin là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị viêm mũi dị ứng. Thuốc có tác dụng ngăn chặn tác dụng của histamin, một chất trung gian gây viêm, dị ứng trong cơ thể.
  • Thuốc kháng viêm corticoid: Thuốc kháng viêm corticoid có tác dụng giảm viêm, sưng ở mũi. Thuốc có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.
  • Thuốc co mạch: Thuốc co mạch có tác dụng làm co mạch máu ở mũi, giúp giảm nghẹt mũi. Tuy nhiên, thuốc chỉ được dùng ngắn hạn và có thể gây ra các tác dụng phụ như khô mũi, chảy máu mũi.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp viêm mũi dị ứng bị nhiễm trùng. Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Nozeytin giải pháp hiệu quả cho người bệnh viêm mũi dị ứng

Để đáp ứng nhu cầu cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng, dược phẩm Meracine đã cho ra mắt bộ đôi xịt mũi Nozeytin (Azelastin) và Nozeytin-F (Azelastin + Fluticasone propionate).

Azelastine là một dẫn xuất phthalazinone có liên kết với thụ thể H1 lớn hơn khoảng 10 lần so với chlorpheniramine. Azelastine đã chứng minh có nhiều tác dụng dược lý đối với các chất trung gian hóa học gây viêm, giảm viêm và phù nề.

Thuốc xịt mũi Azelastine đã được chứng minh là có hiệu quả cao hơn khi sử dụng kết hợp với thuốc xịt mũi fluticasone propionate so với việc sử dụng đơn độc. Sự kết hợp này có thể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân bị viêm mũi từ trung bình đến nặng.

dung-de-viem-mui-di-ung-bien-thanh-viem-xoang-man-tinh-4

Bộ đôi Nozeytin và Nozeytin – F, giải pháp hiệu quả cho người bệnh viêm mũi dị ứng

Thông qua nghiên cứu trên, có thể thấy được Nozeytin và Nozeytin-F của thương hiệu dược phẩm Meracine đem lại hiệu quả tốt cho người bệnh viêm mũi dị ứng.

Cả hai sản phẩm đều được sản xuất dưới dạng xịt mũi, có tác dụng tại chỗ đem lại ưu điểm:

  • Đầu vòi xịt được đưa vào sâu bên trong mũi và khuếch tán nhanh chóng vào niêm mạc, vì vậy hiệu quả đem lại chỉ sau 15 -30 phút xịt mũi.
  • Thuốc có tác dụng kéo dài lên đến 12 giờ, hạn chế phải sử dụng nhiều lần trong ngày.
  • Thành phần là kháng histamin thế hệ 2 vì vậy hạn chế được tình trạng buồn ngủ.
  • Liều lượng sử dụng nhỏ hơn rất nhiều so với loại kháng Histamin đường uống. Vì vậy hầu như không bị hấp thu xuống đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng khô niêm mạc hô hấp.

Tùy thuộc vào mức độ nặng của viêm mũi dị ứng mà sử dụng sản phẩm một cách phù hợp.

Biện pháp phòng ngừa tái phát viêm mũi dị ứng

Ngoài việc điều trị triệu chứng, người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái phát viêm mũi dị ứng như sau:

  • Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng: Đây là biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa viêm mũi dị ứng. Người bệnh cần xác định các chất gây dị ứng của bản thân và tránh tiếp xúc với các chất đó.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm
  • Vệ sinh mũi họng hàng ngày: Người bệnh nên rửa mũi bằng dung dịch nước muối hàng ngày để loại bỏ dị nguyên, bụi bẩn trong khoang mũi, giúp phòng ngừa viêm mũi dị ứng.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức đề kháng, giúp phòng ngừa viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Việc điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng cần được thực hiện đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

—————————-

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Hotline tư vấn: 19006436

Đơn vị phân phối: Công ty Cổ phần Dược phẩm Meracine.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *