Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh, chế biến thế nào cho đúng?

So sánh với các chế phẩm được làm từ sâm Ngọc Linh thì rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh luôn được xếp vào nhóm đắt đỏ nhất. Đi kèm theo đó là quy trình sơ chế không hề dễ dàng, những sai sót dù là nhỏ nhặt nhất cũng thừa sức đánh mất đi lượng lớn giá trị dinh dưỡng và kinh tế tìm ẩn bên trong dược liệu này. Bài viết sau sẽ chỉ bạn cách sơ chế rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh để phát huy tối đa giá trị của loại thần dược này.

Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh
Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh được định giá rất cao

Sâm Ngọc Linh – quốc bảo của đất Việt

Trước khi đi vào quá trình sơ chế, chúng ta cần tìm hiểu đôi nét về loại sâm trung tâm của sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ cũng như nguyên nhân tại sao sâm Ngọc Linh lại được định giá cao ngất ngưỡng. Trái với lầm tưởng sâm Ngọc Linh đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc như số đông chúng ta vẫn mặc định, sâm Ngọc Linh thực chất lại có nguồn gốc thuần Việt trên hai địa bàn tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Dù được phát hiện khá muộn, sau các loại sâm Hàn Quốc và Trung Quốc đến hàng ngàn năm thế nhưng sâm Ngọc Linh lại nhanh chóng được thế giới công nhận là một trong những loại sâm có giá trị nhất thế giới vượt xa các tiền nhiệm. Bởi lẽ đó mà mà thần dược này được công nhận với danh xưng quốc bảo nước Việt có khả năng trị bách bệnh.

Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh là quốc bảo của nước Việt

Sự quý hiếm của sâm Ngọc Linh nằm ở chỗ loại dược liệu này thực sự rất khó trồng và chỉ chịu được một số khu vực đất mùn trên các cao nguyên Kon Tum và Quảng Nam. Thế nhưng ngay cả khi đã được chăm sóc với quy trình khắt khe và cẩn thận nhất chất lượng quả thu được vẫn không phải là điều mà chúng ta có thể dự tính trước.

Theo ước tính, một củ nhân sâm to đạt chuẩn được định giá lên tới vài trăm triệu hay thậm chí là cả tỷ đồng trong những dịp giáp tết. Người ta tin rằng sâm Ngọc Linh là lá bùa của bình an và sức khỏe, có sâm Ngọc Linh trong nhà như như có lá chắn tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro đến từ thế giới bên ngoài.

Sơ chế rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh, giá trị bên trong giá trị

Nếu nói sâm Ngọc Linh là cực phẩm trong các loại sâm thì rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh lại là cực phẩm trong số các loại cực phẩm. Nguyên nhân nằm ở phần lớn các củ sâm Ngọc Linh thu hoạch có thể tìm thấy ở thời điểm hiện tại đều không đủ tiêu chuẩn để tạo ra loại thần dược này. Chỉ những củ sâm to, đẹp nhất với gốc rễ dài mới đủ tư cách trở thành hạt nhân trong thành quả rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh.

Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh
Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh là cực phẩm trong số các loại cực phẩm

Bước chọn nguyên liệu đã khó thì bước sơ chế lại càng khó hơn gấp bội phần. Từng có những tai nạn dở khóc dở cười xảy ra khi các chị em nội trợ gọt bỏ đi phần rễ theo thói quen nấu rau củ quả thường ngày. Bởi lẽ trong rễ sâm cô đặc hàm lượng dinh dưỡng rất lớn và bộ phần này đóng vai trò tạo nên tính thẩm mỹ cho các chế phẩm từ sâm Ngọc Linh. Bất kỳ sai sót nào khiến bộ rễ bị gãy, đứt đoạn đều có khả năng khiến thành phẩm sâm Ngọc Linh tụt hạng nghiêm trọng trong công cuộc định giá.

Sơ chế đúng phải bắt đầu bằng một chiếc bàn chải, đầu tiên di chuyển nhẹ nhàng đầu bàn chải khắp cơ thể sâm Ngọc Linh để gọt bỏ đi phần bùn đất. Với các vết đất bám dày, cứng đầu có thể cân nhắc đến việc dùng dao gọt lớp mỏng để tách dần ra. Quá trình sơ chế cần hết sức cẩn thận tránh rơi gãy ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ rượu sâm về sau này.

Khi đã rửa sạch bụi bẩn cần dùng vòi nước vặn thật nhỏ rửa sạch kế đó cho sâm Ngọc Linh vào một hũ thủy tinh lớn, chất rượu và cuối cùng là đậy nắp hủ. Tùy theo mục đích làm rượu sâm Ngọc Linh là để sưu tập hay sử dụng sẽ có thời gian ủ khác nhau nhanh nhất là từ 6 tháng đến một năm là đã có thể mở bình và hưởng thụ thành quả.

Giá trị dinh dưỡng bên trong rượu ngâm hoa Sâm Ngọc Linh

Nhắc đến sâm là phải nhắc đến tính tráng dương, bổ phổi đặc trưng của nhóm dược thảo thần kỳ này. Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh được cho là có thể lấy lại thời kỳ sung mãn giúp các quý ông tràn trề sinh lực khẳng định chất “đàn ông” của chính mình. Còn với sâm Ngọc Linh, giá trị không chỉ dừng ở sinh lý mà còn được ví như thần dược vạn năng vượt xa cả hồng sâm trứ danh của Hàn Quốc.

Làm một phép so sánh đơn giản, trong các loại sâm thông thường số lượng hoạt chất dinh dưỡng quý hiếm saponin chỉ rơi vào đâu đó từ 32 -35 thì con số này trong sâm Ngọc Linh lại lên đến 52, cao nhất trong họ nhà sâm. Đấy là còn chưa kể đến các thành phần amino acid, axit béo, vitamin được đánh giá cao về công năng y học được cô đặc trong thành phần sâm Ngọc Linh khiến mọi nhà sưu tập dù có phải trả bất cứ giá nào cũng quyết tâm mua về.

Rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh
Mua sản phẩm tại MHG để tránh hàng giả, mạo danh

Khi đã chọn những từ sâm Ngọc Linh những cực phẩm và đem chế biến thành rượu hoa sâm Ngọc Linh, khỏi phải nói cũng hiểu được lượng chất dinh dưỡng bên trong mỗi hũ rượu được giới chuyên gia đánh giá cao đến nhường nào. Không hề quá đáng chút nào khi chúng ta chọn sâm Ngọc Linh để ban tặng danh xưng quốc bảo của nước Việt.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về rượu ngâm hoa sâm Ngọc Linh, thảo dược nổi tiếng của nước Nam. Để tránh tình trạng mua phải sâm giả, mạo danh. Các bạn có thể liên hệ với Sâm Ngọc Linh MHG (địa chỉ website: https://samngoclinhmhg.com/) – đơn vị có vườn trồng sâm đã được nhà nước cấp phép đủ điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng để đảm bảo sâm củ to, hàm lượng dược tính cao, tốt cho sức khỏe người dùng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *