Bằng C lái xe gì? Tất tần tật thủ tục đăng ký học 

Bằng C lái xe gì? đang là câu hỏi được các tài xế lái xe hạng C đề cập nhiều nhất? Khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông, ngoài nắm được luật giao thông, thì bắt buộc bạn phải có một bằng lái tương ứng với loại hình phương tiện bạn đang điều khiển. Để nắm rõ ràng về quy định cho bằng C, thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Bằng C lái xe gì

Bằng lái xe hạng C là gì?

Để hiểu và biết được bằng C được phép điều khiển những phương tiện nào, thì trước tiên bạn cần biết bằng C lái xe gì?

Căn cứ vào quy định của luật giao thông đường bộ và thông tư số 12/2017/TT-BGTVT về việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, sát hạch và đào tạo. Bằng lái xe hạng C còn có tên gọi khác là giấy phép lái xe hạng C đây là một loại giấy phép lái xe bắt buộc người lái xe phải có nếu làm việc với loại phương tiện hạng nặng từ 3500kg trở lên.

Những điều bạn cần biết về quy định của bằng C

Để biết mình được lái xe nào với bằng C, chúng tôi xin chia sẻ những quy định như sau:

Về tải trọng

Đối với các loại xe ô tô hàng hóa có tải trọng trên 3500kg, thì người có bằng C sẽ được phép điều khiển. So với bằng B2, thì Bằng C cao cấp hơn một bậc. Bằng B2 chỉ điều khiển được xe có tải trọng hàng hóa dưới 3500kg, chính vì vậy tất cả các loại xe bằng B1, B2 được phép điều khiển, thì bằng C đều được phép sử dụng. 

Do đó, nếu bạn chỉ lái xe ô tô thông thường thì chỉ cần học bằng B1, B2 là được, còn nếu bạn muốn lái xe tải thường xuyên thì phải học bằng C. Vì thế bằng C còn hay được gọi bởi cái tên khác đó là bằng lái xe tải. 

Về số chỗ ngồi

Người có bằng lái xe C được phép lái xe ô tô dưới 9 chỗ, bao gồm các loại xe 4, 5, 7 chỗ ngồi. Vì không được cấp phép lái xe 16 chỗ trở lên, nên nếu tài xế hạng C muốn lái xe khách từ 16 chỗ trở lên thì tài xế bắt buộc phải được cấp giấy phép lái xe hạng D trở lên. 

Những loại xe nào bắt buộc phải có bằng C?

Như đã phân tích ở trên thì người có bằng C được lái các loại xe sau:

  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải từ 3500kg trở lên.
  • Các loại xe mà giấy phép lái xe hạng B1, B2 được phép sử dụng.
  • Các loại máy kéo rơ moóc có tải trong khoảng từ 3500kg trở lên.

Bằng C lái xe gì 1

Bằng lái xe hạng C không được phép sử dụng những loại xe nào?

Bằng C được lái các loại xe chở người dưới 9 chỗ. Gồm những loại xe, SUV, Minivan, Loton và các loại xe bán tải cỡ lớn. Không được phép lái những loại xe dưới đây:

  • Bằng C không được phép lái xe ô tô chở người trên 9 chỗ. Ví dụ như xe khách 16 chỗ trở lên hay xe Minivan trên 9 chỗ ngồi.
  • Bằng C không được phép điều khiển các loại xe tải hạng nặng như Container, nếu muốn lái được xe Container thì tài xế phải có bằng C 3 năm và sau đó nộp hồ sơ xin nâng hạng bằng lái xe lên hạng FC thì mới được phép điều khiển.

Tất tần tật thủ tục đăng ký học bằng hạng C

Hiện nay thủ tục đăng ký học bằng C rất dễ dàng. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Điều kiện để học bằng C

Để đủ điều kiện đăng ký học bằng C, yêu cầu bạn đủ 21 tuổi trở lên tính tới ngày tham gia thi sát hạch. Có sức khỏe ổn định, đảm bảo cơ thể bình thường, không bị dị tật hay mắc các bệnh hiểm nghèo.

Thủ tục đăng ký

Thủ tục đăng ký gồm những hạng mục sau:

  • Đơn đăng ký thi sát hạch lái xe hạng C theo mẫu của trung tâm sát hạch.
  • Giấy khám sức khỏe mới nhất, được xác nhận bởi các cấp có thẩm quyền như: Trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám được Sở GTVT phê chuẩn.
  •  2 bản sao CMND và mang theo bản gốc để đối chiếu.
  • 10 hình thẻ 3×4 màu chụp gần đây nhất (thông thường dưới 6 tháng).

Học phí

Bằng C lái xe gì 2

Thông thường, đến các trung tâm bạn sẽ được tư vấn các khoản phí, gồm chi phí bắt buộc của Bộ GTVT và các khoản phụ thu của từng trung tâm đào tạo. Tổng chi phí để học và thi bằng C dao động từ 9.000.000 đồng – 13.000.000 đồng. Những khoản phí phải đóng phụ thuộc vào các hình thức học, cụ thể: 

  • Những người có nhu cầu thi lấy bằng, học cả thực hành cả lý thuyết.
  • Người có nhu cầu đào tạo tới khi thi đỗ sát hạch( không giới hạn số lần thi sát hạch).

Tùy vào nhu cầu mà người học sẽ chọn các khóa đào tạo phù hợp. Quy chung, thời hạn sử dụng bằng lái xe hạng C là 5 năm tính từ ngày cấp phép. Khi hết hạn, người có bằng C phải chủ động làm hồ sơ, để xin gia hạn giấy phép lái xe. 

Trên đây là giải đáp cho bằng C lái xe gì? mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Hãy lưu ý những xe mà bằng C được phép điều khiển, để tránh trường hợp sai phạm không muốn muốn. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *