Cách tính cầu thang 2 vế

Trong các bản vẽ xây dựng thì cầu thang 2 vế là một trong những yếu tố để kỹ sư có thể để lên ý tưởng cũng như là một bộ phận không thể thiếu trong một căn nhà. Vì vậy Việc hiểu được cách tính cầu thang 2 vế luôn là một trong những mối quan tâm của rất nhiều người.

Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân loại cấu tạo của cầu thang hiện nay cũng như cách tính cầu thang 2 vế đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua. 

cách tính cầu thang 2 vế

Cấu tạo của cầu thang 2 vế – Cách tính cầu thang 2 vế

Thông thường cầu thang sẽ được cấu tạo từ ba bộ phận chính đó chính là tay vịn, thân thang và chiếu nghỉ. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết cấu tạo để biết được cách tính cầu thang 2 vế đơn giản và dễ dàng nhất. Bước đầu tiên chúng ta hãy tính từng bộ phận riêng biệt của chiếc cầu thang để thuận tiện cho quá trình tạo lập cách tính cầu thang 2 vế.

Thân cầu thang –  cách tính cầu thang 2 vế

Có thể nói thân cầu thang là một trong những đoạn kết cấu mặt sàn đặt nằm nghiêng trên có các bậc liên tiếp. Công dụng phổ biến và đặc trưng của thân cầu thang đó chính là kết nối các tầng hoặc các sàn trên một không gian nhà với nhau.

Độ rộng của cầu thang 2 vế – Cách tính cầu thang 2 vế

Để có cách tính cầu thang 2 về thì độ rộng của cầu thang cũng là một trong những yếu tố mà chúng ta nên cân nhắc đến. Thông thường độ rộng để một người có thể đi lại thoải mái trong khoảng 60cm tuy nhiên nhiều gia đình muốn chiếc cầu thang rộng rãi hơn để vẽ tối đa lên đến 90 cm. 

Tạo điều kiện để một người có thể bước lên bước xuống một cách thoải mái thì độ cao của một bậc thang sẽ dao động từ 15 đến 18 cm tùy theo chủ quyết định. Tuy nhiên có một loại ý rằng nếu cao hơn 18 cm thì bạn rất khó có thể leo cầu thang lâu bởi vì rất dễ mỏi cơ.

Chiều cao của cầu thang 2 vế – Cách tính cầu thang 2 vế

Có thể nói chiều cao của cầu thang là diện tích tiếp xúc với bàn chân và thang. Bạn nên lựa chọn chiều rộng của nó dưới 25 cm để đảm bảo được kích thước và không rộng quá 30 cm vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiều dài cũng như độ dốc cầu thang trong tổng thể chung của căn nhà.

Kích thước tay vịn cầu thang – Cách tính cầu thang 2 vế

Để đảm bảo được tính an toàn đối với người lớn cũng như trẻ nhỏ thì chiều cao an toàn đối với hai vị là 1,1 m. Ngoài ra trong một số trường hợp thì con số thấp hơn từ 85 đến 90 cm cũng được nhiều gia đình lựa chọn.

Cách tính cầu thang 2 vế

cách tính cầu thang 2 vế

Chúng ta có công thức tính như sau:

  • Kích thước mặt bậc = Chiều dàixChiều rộngxSố bậc
  • Kích thước cổ bậc = Chiều dàixChiều rộngxSố bậc
  • Kích thước chiếu nghỉ = Chiều dàixChiều rộngxSố chiếu nghỉ

Cách tính cầu thang 2 vế sẽ bằng tổng của mặt bậc, cổ bậc và chiếu nghỉ. Vì vậy bạn có thể tính toán vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.

Cách tính mét dài tay vịn cầu thang – Cách tính cầu thang 2 vế

Sau khi đã biết cách tính cầu thang 2 vẽ thì chúng ta nên biết cách tính mét dài tay vịn cầu thang để thuận tiện hơn trong quá trình thi công và xây dựng. Cũng tương tự như trên thì tay vịn cầu thang sẽ dựa vào hệ số của cầu thang tiêu chuẩn được áp dụng. Thông thường hệ số lan can là 1,5 trong khi hệ số mặt đá là 1,3. Tùy vào điều kiện thực tế mà chúng ta có thể ước lượng hệ số góc cho phù hợp.

Ví dụ như đối với cầu thang đá đo theo một bậc sẽ nhân với số lượng bậc chéo, vì vậy sẽ được tính theo hệ số 1,3 phù hợp nhất đối với trường hợp này. Ngoài ra bạn cũng có thể nhờ chuyên gia tư vấn để có được chiếc cầu thang ứng ý đối với mình nhất bởi vì đối với mỗi nhà thì nhu cầu sử dụng cầu thang là khác nhau dựa trên sở thích cũng như mục đích sử dụng.

cách tính cầu thang 2 vế

Có thể nói cách tính cầu thang 2 vế là một trong những điều tối thiểu mà người thiết kế phải trang bị cho mình khi bắt đầu một bản vẽ. Những chiếc cầu thang đẹp không chỉ làm nổi bật lên căn nhà mà còn là thước đo để đánh giá chất lượng cuộc sống cũng như độ tiện nghi mà ngôi nhà đem lại. Biết được cách tính cầu thang 2 vế là yêu cầu tối thiểu và cần thiết cho người thiết kế. Vì vậy những ngôi nhà được thiết kế đẹp mắt và an toàn tiện nghi là yếu tố thu hút hơn đối với người dùng hiện nay.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã nêu cụ thể cách tính cầu thang 2 vế từ A đến Z vô cùng đơn giản và dễ hiểu đối với tất cả mọi người. Hi vọng trong tương lai gần những ngôi nhà được dựng xây sẽ được áp dụng cách tính cầu thang 2 vé thế này và chúng tôi đã cung cấp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *