1 Tấc bằng bao nhiêu cm? Những công cụ chuyển đổi đơn vị đo lường chính xác nhất

Tấc là một đơn vị quen thuộc trong hệ thống đo lường cũ tại Việt Nam. Vậy khi quy đổi sang hệ thống đo lường mới thì 1 tấc bằng bao nhiêu cm, m, km và phân li? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đơn vị tấc trong hệ thống đo lường mới nhé!

Tìm hiểu về đơn vị tấc

Để biết được 1 tấc bằng bao nhiêu cm hãy cùng hiểu đôi nét về đơn vị này trong hệ thống đo lường Việt Nam. Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu “Tấc đất, tấc vàng” thế nhưng để hiểu rõ tấc là gì thì không phải ai cũng nắm rõ.

Tấc còn được biết đến với tên gọi là thốn. Đây là đơn vị dùng để đo độ dài thuộc hệ thống đo lường cũ của Việt Nam. Một tấc tương đương với 10 phân và bằng 100 li. Bên cạnh được dùng để đo độ dài, tấc còn được dùng để đo diện tích và chiều dài sinh học của con người.

Hiện nay, trong hệ thống đo lường đất đai không còn sử dụng đơn vị tấc vào đo đạc đất đai hay chiều cao sinh học. Những người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 6x, 7x và 8x đến nay vẫn sử dụng đơn vị này thường xuyên trong cuộc sống.

Vậy 1 tấc bằng bao nhiêu cm?

Đối với hệ đo lường quốc tế

Tấc là đơn vị đo lường cũ vì thế khi muốn sử dụng đơn vị này trong cuộc sống phải thực hiện quy đổi sang đơn vị đo lượng quốc tế. Để nắm được cách quy đổi đơn vị tấc thì bạn cần phải hiểu rõ được bảng quy đổi các đơn vị đo lường quốc tế. Từ đó tiến hành quy đổi theo các đơn vị trong đo lường tại Việt Nam.

1 tấc bằng bao nhiêu cm 1

Cụ thể như sau:

  • 1 tấc tương ứng với 0,001 km.
  • 1 tấc tương ứng 0,001m.
  • 1 tấc tương ứng với 0,1 dam.
  • 1 tấc tương ứng 0,1 m.
  • 1 tấc bằng 1 dm.
  • Như vậy 1 tấc sẽ bằng 10 cm.
  • 1 tấc cũng sẽ bằng 100 mm.

Đối với hệ đo lường cũ Việt Nam

Với hệ đo lường cũ Việt Nam, 1 tấc được quy đổi thành các đơn vị cũ như sau:

  • 1 tấc tương ứng với 0,1 trượng.
  • 1 tấc tương ứng với 0,1 thước.
  • 1 tấc tương ứng 10 phân.
  • 1 tấc tương ứng 100 ly.

Đối với hệ đo lường của Anh – Mỹ

Tại mỗi quốc gia đều có một hệ thống đơn vị đo lường riêng. Để có thể hiểu được các đơn vị đó, bạn cần biết cách quy đổi chính xác. Một tấc sau khi được quy đổi tại hệ thống đo lường Anh – Mỹ như sau:

  • 1 tấc tương đương 3,04 inch.
  • 1 tấc tương ứng với 6,21×10-5 dặm.
  • 1 tấc tương ứng 4,97×10-4 furlong.

Đối với hệ đo lường trong hàng hải

Một tấc khi được sử dụng trong hệ đo lường hàng hải sẽ được quy đổi theo mức chuẩn của đo lường Việt Nam. Cụ thể là 1 tấc sẽ bằng khoảng 5,4×10-5 hải lý và bằng 0,055 sải.

Một số cách chuyển đổi đơn vị tấc nhanh nhất

1 tấc bằng bao nhiêu cm

Tấc là đơn vị đo chiều dài cổ vì các công cụ chuyển đổi hiện nay thường không xuất hiện đơn vị này. Để chuyển đổi đơn vị tấc bạn có thể thực hiện trong qua 2 cách dưới đâu:

Chuyển đổi đơn vị thông qua Google

Với cách làm này, bạn cần truy cập trang chủ của google và thực hiện đổi tấc qua dm. Theo quy đổi chuẩn 1 tấc bằng 1dm vì thế bạn chỉ cần nhập công thức “ X dm to Y” vào ô tìm kiếm. Trong đó, X là số dm đổi hay nói cách khác là số tấc muốn chuyển đổi. Còn Y là đơn vị bạn muốn chuyển đổi sang. 

Ví dụ như: Bạn muốn đổi 6 tấc sang đơn vị cm thì bạn chỉ cần nhập “6dm to cm” vào ô tìm kiếm và nhấn enter. Bạn chỉ cần chờ đợi kết quả xuất hiện. Thông thường thuật toán google sẽ làm việc và trả kết quả từ 3 đến 5 giây. Do đó, cách làm này được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn khi quy đổi đơn vị.

Thực hiện chuyển đổi thông qua công cụ Convert World

Với công cụ này, bạn cũng tự ngầm hiểu rằng 1 tấc bằng 1dm. Vì thế, bạn chỉ cần quy đổi đơn vị dm sang đơn vị muốn chuyển đổi. 

Để đổi đơn vị thông qua công cụ Convert World, bạn cần truy cập vào công cụ chuyển đổi này. Sau đó ở mục chiều dài, bạn chỉ cần nhập số và đơn vị chuyển đổi. Kết quả sẽ xuất hiện sau 5 giây và hiển thị ở bên dưới. Tuy nhiên cách làm này không được nhiều người dùng lựa chọn bởi thời gian trả kết quả lâu và ứng dụng này hoàn toàn có thể gặp lỗi hoặc sập web bất kỳ lúc nào.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp đến bạn đọc về 1 tấc bằng bao nhiêu cm? Hy vọng bài viết đã mang đến bạn những kiến thức bổ ích về đơn vị tấc trong hệ thống đo lường cũ Việt Nam. Để biết thêm nhiều thông tin mới nhất hãy truy cập website của chúng tôi thường xuyên nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *