Cách xác định tỷ giá tính thuế nhà thầu nước ngoài

Trường hợp nhà thầu nước ngoài nhận được doanh thu bằng ngoại tệ thì phải tính tỷ giá tính thuế nhà thầu ra đồng Việt Nam ra sao? Phải tuân theo những luật định gì? Bài viết sau sẽ hướng dẫn những bạn những quy định về việc xác định tỷ giá tính thuế đối với nhà thầu nước ngoài theo hướng dẫn tại Công văn số 2935/TCT-CS ngày 03 tháng 7 năm 2017, cụ thể như sau:

Thuế nhà thầu là gì?

tỷ giá tính thuế nhà thầu

Thuế nhà thầu là loại thuế áp dụng đối với những đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài (không hoạt động theo pháp luật Việt Nam) có phát sinh thu nhập từ việc cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ đi kèm hàng hóa tại Việt Nam.

Thuế nhà thầu nước ngoài được hiểu là thuế đánh lên những đối tượng là nhà thầu nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam;

Cách xác định tỷ giá tính thuế nhà thầu nước ngoài (NTNN)

Trước ngày 01/01/2015 

Doanh nghiệp có chi phí, doanh thu, thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế bằng ngoại tệ thì cần quy đổi ngoại tệ thành đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch trung bình trong thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm phát sinh chi phí, doanh thu, thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế bằng ngoại tệ, trừ trường hợp tuân theo quy định khác của pháp luật. Đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái cùng đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái cùng đồng Việt Nam.

Trường hợp trước ngày 01/01/2015, tỷ giá tính thuế nhà thầu nhận được doanh thu bằng ngoại tệ thì phải quy đổi thành đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch trung bình trong thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm giao dịch thanh toán phát sinh để xác định doanh thu tính thuế GTGT, thuế TNDN.

Giai đoạn từ ngày 01/01/2015 cho tới nay

Trường hợp NTNN mở tài khoản tại Ngân hàng thương mại (NHTM) trên Việt Nam

tỷ giá tính thuế nhà thầu 1

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 27 Thông tư số 156/2015/TT-BTC thì:

“4.Sửa đổi, bổ sung tại Điều 27 như sau:

Điều 27. Đồng tiền nộp thuế và xác định doanh thu, chi phí, giá tính thuế và những khoản nộp ngân sách nhà nước.

  1. Người nộp thuế thực hiện nộp thuế và những khoản nộp ngân sách nhà nước bằng đồng Việt Nam, trừ trường hợp được nộp thuế bằng ngoại tệ theo quy định của pháp luật.
  2. Trường hợp người nộp thuế có bổn phận phải nộp bằng ngoại tệ nhưng được cơ quan có thẩm quyền cho phép nộp thuế bằng Việt Nam đồng thì người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế căn cứ theo số tiền Việt Nam Đồng trên chứng từ nộp tiền vào ngân sách nhà nước và tỷ giá được quy định tại Khoản này để quy đổi thành số tiền bằng ngoại tệ để thanh toán cho nghĩa vụ phải nộp bằng ngoại tệ. 
  3. Trường hợp phát sinh chi phí, doanh thu, giá tính thuế bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ngoại tệ ra Việt Nam đồng với tỷ giá giao dịch thực tế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 hướng dẫn về chế độ kế toán doanh nghiệp như sau: 

– Tỷ giá giao dịch thực tế giúp việc hạch toán doanh thu là tỷ giá mua vào của NHTM nơi người nộp thuế mở tài khoản.

– Tỷ giá giao dịch thực tế giúp việc hạch toán chi phí là tỷ giá bán ra của NHTM nơi người nộp thuế mở tài khoản tại thời điểm giao dịch thanh toán ngoại tệ phát sinh.

– Những trường hợp cụ thể khác thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014.”

Trường hợp NTNN không mở tài khoản tại NHTM trên Việt Nam

tỷ giá tính thuế nhà thầu 2

Tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 2730/QĐ-NHNN nêu trên quy định:

“1. Quyết định này có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 04 tháng 01 năm 2016.”

Căn cứ những quy định trên, trường hợp NTNN nhận được doanh thu bằng ngoại tệ (NTNN không có tài khoản mở tại NHTM tại Việt Nam) thì phải quy đổi ra đồng Việt Nam như sau:

– Đối với giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến trước ngày 04/01/2016 (ngày Quyết định số 2730/QĐ-NHNN có hiệu lực thi hành): Quy đổi doanh thu bằng ngoại tệ ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch trung bình trong thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm giao dịch thanh toán phát sinh.

– Đối với giai đoạn từ ngày 04/01/2016 cho đến nay: Quy đổi doanh thu bằng ngoại tệ thành đồng Việt Nam theo theo tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đồng đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước công bố theo Quyết định số 2730/QĐ-NHNN nêu trên tại thời điểm giao dịch thanh toán phát sinh.

Trên đây là những thông tin được tổng hợp liên quan đến tỷ giá tính thuế nhà thầu thế nào. Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin liên quan đến vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *