Tìm hiểu về cửa hàng chuyên doanh là gì?

Nếu bạn đang tìm hiểu cửa hàng chuyên doanh là gì thì không thể nào không nắm được khái niệm chuyên doanh. Nắm rõ thông tin này chắc chắn con đường kinh doanh của bạn sẽ luôn suôn sẻ và không bị bỡ ngỡ bởi những cụm từ chuyên ngành. Để hiểu rõ hơn và biết những điều cần biết trong quá trình hoạt động chuyên doanh, hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Cửa hàng chuyên doanh là gì?

cửa hàng chuyên doanh là gì

Cửa hàng chuyên doanh là một hình thức cửa hàng chuyên kinh doanh nhóm hàng nhất định, vừa theo hướng chuyên doanh hẹp (là kiểu cửa hàng chuyên bán một nhóm những sản phẩm của một nhà cung cấp, như cửa hàng chuyên bán trái cây của Grove Group) hay chuyên doanh rộng (là loại cửa hàng bán cung cấp một số loại sản phẩm của nhiều nhà cung cấp, như ở Việt Nam có cửa hàng FPTShop chuyên bán những loại điện thoại của nhiều hãng).

Đến với những cửa hàng chuyên doanh này người mua sẽ được lựa chọn nhiều sản phẩm cùng chủng loại được bày bán tại đây với số lượng phong phú, nhiêu mẫu mã. Ngoài ra khách hàng sẽ được cửa hàng tư vấn, hướng dẫn tận tình… Tuy nhiên giá sẽ cao hơn những cửa hàng chuyên doanh khác. Những cửa hàng chuyên doanh này dễ đi vào lòng người tiêu dùng nhờ hình ảnh, nhãn hiệu của mình cộng với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

Đặc điểm khác biệt của cửa hàng chuyên doanh so với cửa hàng bách hóa tổng hợp và siêu thị là cửa hàng chỉ bán chuyên sâu một nhóm hàng, và nếu chỉ tính riêng trong nhóm mặt hàng này thì những hình thức khác cũng không đa dạng bằng.

Vai trò của hoạt động chuyên doanh

cửa hàng chuyên doanh là gì 1

Khi hoạt động chuyên doanh phát triển tốt, lành mạnh thì nhờ đó sản xuất tăng, phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Hoạt động chuyên doanh có vai trò điều tiết hàng hóa. Nó điều tiết hàng hóa từ nhà máy sản xuất tới người tiêu dùng. Nó điều tiết hàng hóa ở tất cả những vùng miền từ thành phố, nông  thôn, vùng sâu vùng xa bất kể nơi đâu có nhu cầu. Hoạt động chuyên doanh phát triển nó đảm bảo cung cấp hàng hóa công bằng cho mọi người dân trên khắp những vùng trên cả nước.
Cơ cấu thương mại có những biến đổi sâu sắc khi mà hoạt động chuyên doanh phát triển. Khi đó thị trường sẽ lành mạnh hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn.
Sự phát triển của hoạt động chuyên doanh cũng tăng cường khả năng tự điều tiết, ít chịu ảnh hưởng của nhà nước, của thị trường hơn. Khi hoạt động chuyên doanh phát triển tức là hàng hóa phong phú và với nhiều nhà phân phối cộng với những quy định cạnh tranh lành mạnh thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ được sử dụng hàng hóa tốt nhất với giá cả phải chăng nhất.
Trong nền kinh tế sản xuất hàng hóa thị trường có xuất hiện mâu thuẫn cơ bản giữa một nền sản xuất hàng hóa lớn và nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Sở dĩ có mâu thuẫn đó là do có rất nhiều người tiêu dùng khác nhau lại có những sở thích, nhu cầu khác nhau. 

Chức năng của cửa hàng chuyên doanh là gì

cửa hàng chuyên doanh là gì 2

  • Ngoài tìm hiểu về khái niệm cửa hàng chuyên doanh là gì, bạn đọc cần nắm rõ chức năng của cửa hàng này. Những chức năng chính của chuyên doanh là mua, bán, vận chuyển, lưu kho, phân loại, tài chính, chịu rủi ro và thông tin thị trường.
    Chức năng cơ bản nhất của hoạt động chuyên doanh là chức năng mua và bán: Chức năng mua tức là tìm kiếm, đánh giá, so sánh những loại hàng hóa dịch vụ. Chức năng bán là tiêu thụ, phân phối những loại sản phẩm này.
  • Chức năng cung cấp tài chính: Chức năng này thể hiện ở việc những nhà chuyên doanh cung cấp tài chính tín dụng cần thiết cho một hoạt động sản xuất hàng hóa nào đó. Có thể nhà chuyên doanh cung cấp tài chính trước một phần cho nhà sản xuất.
  • Chức năng thông tin: Chức năng thông tin của hoạt động chuyên doanh được thể hiện ở hai chiều. Thông qua những hoạt động quảng bá, marketing của những nhà chuyên doanh thì những thông tin về sản phẩm được giới thiệu tới người tiêu dùng. Đồng thời, qua hoạt động chuyên doanh những nhà chuyên doanh là người tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng.
  • Chức năng vận tải: Dựa vào việc mua bán hàng hóa. Người tiêu dùng có nhu cầu, thu nhập rất đa dạng. người tiêu dùng vùng nông thôn có thu nhập khác với người tiêu dùng khu vực thành thị.
  • Chức năng lưu kho, bảo quản sản phẩm: Đối với mọi hàng hóa phải có thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản nhất định. Chức năng này của hoạt động chuyên doanh là đảm bảo hàng hóa đảm bảo chất lượng nguyên gốc nhất có thể khi đến tay người tiêu dùng.
  • Chức năng chia sẻ rủi ro: Mức độ chia sẻ rủi ro tùy thuộc vào mối quan hệ giữa nhà chuyên doanh và nhà sản xuất. 

cửa hàng chuyên doanh là gì 3

Những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho những bạn có thêm những kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh và khái niệm cửa hàng chuyên doanh là gì? Hãy luôn cập nhật hình thức bán hàng mới nhất để theo kịp xu thế thị trường nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *