Hướng dẫn cách lái xe ô tô số tự động chi tiết từ A đến Z

Cách lái xe ô tô số tự động là vấn đề được nhiều người quan tâm khi sử dụng loại xe này lần đầu. Am hiểu được cách lái xe số tự động sẽ giúp tài xế trở nên tự tin và di chuyển một cách an toàn trên mọi nẻo đường. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin chi tiết về cách lái xe ô tô số tự động nhé!

Hướng dẫn cách lái xe ô tô số tự động chi tiết từ A đến Z

Sau đây là những hướng dẫn chi tiết về cách lái xe số tự động mà bạn nên tham khảo:

Bước 1: Chuẩn bị thật kỹ trước khi lái xe

Tại đây, tài xế cần kiểm tra ghế ngồi, điều chỉnh gương sao cho an toàn. Tiếp theo đó tiến hành kiểm tra xe trước khi lái và xác định được toàn bộ chức năng điều khiển xe. 

Cách lái xe ô tô số tự động

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo tất cả mọi cửa đều được khóa chặt và thắt dây thật đúng quy định. Tài xế cũng không nên để điện thoại làm mất tập trung. Vì thế, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc âm chuông nhỏ.

Bước 2: Khởi động và vận hành xe ô tô tự động

Đầu tiên, bạn cần cắm chìa khóa vào ổ khóa tự động và thực hiện đạp hết chân phanh, thả phanh từ 2 đến 3 lần. Sau đó, chuyển sang chế độ di chuyển phù hợp mà tài xế mong muốn.

Thực hiện đạp phanh và từ từ hạ hết tay phanh. Quan sát phía trước, sau và 2 bên thông qua gương chiếu hậu. Tiếp theo bỏ chân ra khỏi phanh và từ từ nhấn chân ga để tăng tốc di chuyển. Người lái có thể tăng tốc tới mức độ phù hợp và đáp ứng các quy định của Luật. 

Khi đã di chuyển đến một địa điểm nhất định, tài xế cần thực hiện dừng đỗ xe. Người lái cần sử dụng chân phải đạp mạnh xuống phanh cho đến khi xe dừng hẳn kèm theo đó thực hiện kéo phanh tay và chuyển cần số về P.

Một lưu ý khi lái xe ô tô số tự động mà người chơi nên biết đó chính là không đi giày cao gót khi lái xe. Sử dụng giày cao gót sẽ khiến bản không cảm nhận được mức độ hãm của phanh và tốc độ chân ga. Đặc biệt không để quá nhiều đồ dùng dưới sàn ghế lái bởi nó sẽ để lại một không gian bất tiện khi dùng chân ga hoặc chân phanh.

Nguyên tắc cần phải nhớ khi lái xe ô tô số tự động

Trước khi đến với hướng dẫn chi tiết về cách lái xe ô tô số tự động người lái cần nắm rõ các nguyên tắc sau:

Không điều chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu và vô lăng trong quá trình di chuyển

Việc điều chỉnh ghế, gương chiếu hậu và vô lăng khi đang di chuyển sẽ khiến bạn trở nên phân tâm. Vì thế, trước khi bắt đầu khởi động xe hãy thực hiện kiểm tra và điều chỉnh lại mọi thứ phù hợp với bạn nhất. Trường hợp bạn cảm thấy thực sự không thoải mái, hãy ghé vào lề đường cho phép dừng hoặc đậu xe để thực hiện điều chỉnh. Như vậy bạn vừa đảm bảo được an toàn cho bản thân và gia đình của mình.

Cách lái xe ô tô số tự động 1

Lái xe bằng một chân, không được dùng 2 chân để thao tác khi lái xe

Thông thường các xe số sàn người lái phải dùng 2 chân thế nhưng đối với xe số tự động bạn chỉ cần một chân. Sở dĩ như vậy là do chân côn đã được loại bỏ, người lái chỉ cần dùng chân phải để kiểm soát chân ga và phanh phù hợp.

Sử dụng chân phanh và ga một cách thật nhuần nhuyễn

Đây là điều mà mỗi tài xế cần phải học để có thể sử dụng ga hoặc chân phanh trong một số trường hợp đặc biệt. Trong trường hợp đang di chuyển với tốc độ ổn định, bạn không cần tăng tốc mà cần để hờ ở chân phanh. Nhiều trường hợp đột xuất tài xế thường hoảng hốt và đạp nhầm chân ga thành chân phanh. 

Không chuyển cần số về N khi đang di chuyển

Việc di chuyển cần số về N trong quá trình lăn bánh sẽ làm giảm tuổi thọ xe và gây nguy hiểm cho tài xế. Một số trường hợp chuyển về số N khi xe đang lăn bánh tại các trường hợp đền đỏ hoặc đổ dốc sẽ tác động làm xe chạy trớn lên. Nhiều người đưa ra quan điểm rằng hành động này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng về lâu dài động cơ xe sẽ xảy ra tình trạng hư hỏng.

Lái thử xe thật nhuần nhuyễn trước khi áp dụng vào thực tế

Đây là nguyên tắc mà bất kỳ tài xế nào cũng cần phải thực hiện. Dù là xe số tự động được thiết kế nhằm giúp người lái xe thuận tiện nhưng nếu không làm quen sẽ gây nên tình trạng chấn thương.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn về cách lái xe ô tô số tự động một cách chi tiết nhất. Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách sử dụng và lái xe an toàn. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *