Hình ảnh xưa hiếm quý chứng nhân lịch sử, văn hóa dân tộc

Hình ảnh xưa hiếm quý phản ánh nội dung lịch sử, nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Mỗi bức ảnh mang một chủ đề riêng, từ công việc thường ngày, nghệ thuật âm nhạc, địa danh thắng cảnh,… 

Ý nghĩa của những hình ảnh xưa hiếm quý

Đã là những hình ảnh xưa hiếm quý, chúng không chỉ mang tính nghệ thuật cao, nội dung phản ánh đặc trưng của một vấn đề cụ thể mà còn là chứng nhân của lịch sử và văn hóa dân tộc.

Về mặt nghệ thuật, những hình ảnh xưa chủ yếu chụp hình đen trắng, từ bố cục bức ảnh, những chi tiết, sự vật đều mang dấu ấn lịch sử. Để giờ đây, mỗi chúng ta khi có cơ hội chiêm ngưỡng đều cảm thấy tự hào, thấu hiểu và tôn trọng lịch sử và nét văn hóa của dân tộc hơn.

Chắc hẳn không ít người cảm giác tò mò, mong muốn được nghe giải đáp về câu chuyện trong từng bức ảnh. Sẽ vô cùng hạnh phúc khi bạn được nghe ông, bà của mình kể cho mình nghe về câu chuyện cuộc sống gắn với từng bức hình đó.

Hình ảnh xưa hiếm quý về đời sống âm nhạc

hinh-anh-xua-hiem-quy

Những bức ảnh về đời sống âm nhạc thời Việt Nam Cộng Hòa hiếm hoi là những kỷ niệm đặc biệt. Khái niệm “trẻ” trong âm nhạc đã xuất hiện ở Sài Gòn từ cách đây hơn 60 năm của thế kỷ trước. Lúc này, nền âm nhạc phương Tây du nhập vào Sài Gòn, khác lạ với nền âm nhạc truyền thống.

Nhạc “trẻ” lúc ấy rất được những thanh niên, thiếu nữ trong lứa tuổi đang yêu đặc biệt yêu thích. Phải nói các bản nhạc nhẹ nhàng lúc ấy cũng đã trẻ trung lắm rồi. Nhưng phải sau một thời gian nữa, nhạc trẻ Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng mới thật sự bùng phát và lan rộng mạnh mẽ.

hinh-anh-xua-hiem-quy

Về mặt phong cách biểu diễn, sự đổi mới trong tư tưởng phóng khoáng, cùng việc chú trọng đến tiết tấu, nhịp điệu trống đã làm âm nhạc trẻ Sài Gòn như phát triển đến thời hoàng kim giai đoạn thập niên 60/70. Sau đó, do vấn đề xã hội thay đổi nên có sự lắng xuống. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nhạc trẻ Sài Gòn bị dừng lại.

Hình ảnh xưa hiếm quý về chợ Việt Nam xưa

hinh-anh-xua-hiem-quy

Không chỉ là một phạm trù kinh tế đơn thuần, chợ còn là hình ảnh tượng trưng đậm nét cho văn hóa Việt Nam từ xưa đến nay. Nét đặc trưng của chợ xưa chính là tự cung – tự cấp. Những món hàng được bán ở chợ quê đều do những người nông dân tự tay làm ra, tự mang ra chợ bán để trao đổi. Cũng có những tiểu thương buôn bán chuyên nghiệp hơn, nhưng lúc ấy không có nhiều. Người dân bán thứ mình có, mua thứ mình cần, đôi khi chỉ là sự trao đổi qua lại trực tiếp giữa 2 mặt hàng mà không thông qua tiền bạc. 

hinh-anh-xua-hiem-quy

Bên cạnh những mái lều, hàng quán thấp lè tè còn có những quầy bán ngay bên đường, không che chắn. Chợ họp sớm rồi cũng vãn sớm chứ không mở nguyên ngày như bây giờ. Những tiếng mua bán, ngả giá sôi nổi, cũng không ít người dù rất ưng món hàng những vấn chê õng ẹo, cầm lên rồi đặt xuống chỉ vì mặc cả được giá sao cho hời nhất. Tuy nhiên, không khí đặc trưng nhất vẫn là sự vui vẻ, ai cũng xởi lởi, người quê quen nhau nên câu chào, nói chuyện còn át cả tiếng mua bán.

hinh-anh-xua-hiem-quy

Hình ảnh xưa hiếm quý về Sài Gòn thập niên 1950

hinh-anh-xua-hiem-quy

Sài Gòn thập niên 1950 hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Sài Gòn – Chợ Lớn. Thời điểm này, có thể nói Sài Gòn như một “viên ngọc quý” phát triển và thời thượng. Những hình ảnh phố xá với xe xích lô, ô tô, những người phụ nữ với tà áo dài đã trở thành nét văn hóa đặc trưng không thể trộn lẫn.

hinh-anh-xua-hiem-quy

Thời điểm đó, những bức ảnh xưa quý hiếm chủ yếu là đen trắng nên việc lưu giữ được chúng là không hề đơn giản. Phải sau khi được phục chế thì những bức ảnh mới được rõ nét hơn.

hinh-anh-xua-hiem-quy

Khi chiêm ngưỡng những bức ảnh này, người Sài Gòn chắc hẳn vô cùng tự hào về một thời hoàng kim của Sài Gòn. Nếu là những người con ở mọi miền tổ quốc khác, sự bất ngờ và ngưỡng mộ là điều chắc chắn.

Hình ảnh xưa hiếm quý về Đà Lạt xưa

hinh-anh-xua-hiem-quy

Nhắc đến Đà Lạt, từ xưa đến nay chúng ta luôn tự hào về một địa điểm đẹp nổi tiếng ở Đông Nam Á. Đây vốn là vùng đất không có nhiều thay đổi từ trước đến nay, vẫn luôn lãng mạn, quyến rũ và núi kéo biết bao người con đã sinh ra, lớn lên hay có dịp ghé thăm mảnh đất này. Một điểm khác biệt duy nhất là phải chăng cơ sở vật chất hiện nay đã đầy đủ và hiện đại hơn Đà Lạt xưa rồi.

hinh-anh-xua-hiem-quy

Hình ảnh Đà Lạt xưa có lễ vẫn nổi bật nhất với 2 đặc điểm là thành phố hoa lệ với các tòa dinh thự đẳng cấp theo kiểu kiến trúc châu Âu. Nét cổ kính, ấn tượng của chúng đan xen vào những rừng thông bạt ngàn ngay giữa thành phố. Điểm nổi bật thứ hai chính là hình ảnh những cô gái Đà Lạt đằm thắm, dịu dàng nhưng vẫn rất kiêu sa, mang dòng máu lai quý tộc Pháp – Việt.

Lời kết

Trên đây là những hình ảnh xưa hiếm quý về một số chủ đề nổi bật và đặc trưng cho xã hội và lịch sử Việt Nam. Mỗi hình ảnh chính là nét đẹp, niềm tự hào của dân tộc trong suốt quá trình dài khai phá và phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *