Chống thấm sân thượng bằng nhựa đường liệu có hiệu quả hay không?

Chống thấm sân thượng bằng nhựa đường là phương pháp chống thấm được nhiều người áp dụng hiện nay. Vậy liệu rằng phương pháp này có hiệu quả hay không? Các bước chống thấm như thế nào là đúng? Những lưu ý khi tiến hành chống thấm bằng sân thượng? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cho bạn tất cả thắc mắc về vấn đề này!

Vì sao cần chống thấm sân thượng?

Trong xây dựng công trình nhà cửa, việc chống thấm sân thượng là yêu cầu bắt buộc mà gia chủ cần chú ý. Đây vốn là khu vực thường xuyên chịu tiếp xúc với những tác động môi trường như nắng nóng, mưa lớn. Sự thay đổi thời tiết 2 mùa nắng mưa đã làm cho sân thượng bị giãn nở và sinh ra hiện tượng thấm nước.

chong-tham-san-thuong-bang-nhua-duong

Giải thích chi tiết cho vấn đề này, chúng ta có thể hiểu từ 2 nguyên nhân chính sau đây.

  • Thứ nhất, sân thượng phải hứng trọn đủ kiểu thời tiết, tác động từ môi trường nắng, mưa, nóng, lạnh. Các khối bê tông cũng vì thế mà co giãn liên tục. Việc chống thấm chính là ngăn chặn sự tác động của những yếu tố này lên khối bê tông bên trong của sân thượng. Đây là cách bảo vệ toàn diện cho không gian ngôi nhà bên trong.
  • Cụ thể, chống thấm sân thượng sẽ bảo vệ cho tổng thể kiến trúc của chung cư, ngôi nhà. Từ đó, ngăn nước thấm vào bên trong, càng lâu dần sẽ càng ảnh hưởng tiêu cực đến ngôi nhà. Những dấu hiệu cụ thể như mặt sàn mái hư hỏng, sắp thép hoen rỉ sét, nước thấm ngược xuống mặt sàn. Những điều này có thể gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà, vừa ảnh hưởng đến kết cấu cứng cáp, vững chắc của ngôi nhà.

Thế nào là chống thấm sân thượng bằng nhựa đường

Để hiểu thế nào là chống thấm sân thượng bằng nhựa đường, trước hết chúng ta cần tìm hiểu nhựa đường là gì.

Đây vốn là loại chất lỏng hay chất bán rắn đặc trưng với màu đen và độ nhớt rất cao. Thành phần chính có trong nhựa đường là bitum. Rất nhiều trường hợp chúng ta bị nhầm lẫn rằng nhựa đường với hắc ín, tuy nhiên thực tế lượng bitum có trong nhựa đường cao hơn rất nhiều so với hắc ín.

chong-tham-san-thuong-bang-nhua-duong

Chính thành phần bitum chính trong nhựa đường đã mang đến khả năng bám dính và chống thấm tốt. Nhựa đường vốn được tách từ dầu mỏ thông qua công nghệ hiện đại nên giữ nguyên cấu trúc bớt nhiệt, đảm bảo khả năng chống thấm vượt trội của bitum.

Chất liệu nhựa đường có công dụng ngăn chặn những tác động từ ánh nắng mặt trời tác động hay gây hại đối với lớp cấu tạo bên dưới. Lớp chống thấm từ nhựa đường còn có tính dầu, không ngấm nước nên đạt hiệu quả chống thấm cao cho sân thượng khi trời mưa.

Ưu điểm chống thấm sân thượng bằng nhựa đường

Từ những tính chất đặc trưng của mình, nhựa đường được sử dụng phổ biến trong nhằm mục đích chống thấm sân thượng. Cụ thể những ưu điểm vượt trội khi chống thấm sân thượng bằng nhựa đường như sau:

  • Khả năng bám dính vượt trội.
  • Tính đàn hồi tốt, độ dẻo dai cao, ấn tượng.
  • Có khả năng chịu đựng tốt các áp lực lớn của nước lên mặt sân thượng.
  • Dạng chất lỏng khi đun nóng có thể len lỏi và trám bít kín tất cả các vết nứt, khe hở trên mặt sân thượng.
  • Hiệu quả chống thấm sân thượng của nhựa đường gần như tuyệt đối.
  • Tuổi thọ chống thấm cao, tính bền vững vượt trội theo năm tháng.
  • Sản phẩm đảm bảo tính an toàn, không gây hại cho sức khỏe cũng như môi trường.
  • Quá trình thi công nhanh chóng, giá thành phù hợp.

Quy trình chống thấm sân thượng bằng nhựa đường

Để thực hiện chống thấm sân thượng bằng nhựa đường đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện theo những bước sau đây.

  • Bước 1: Tiến hành vệ sinh kỹ càng bề mặt cần chống thấm. Nếu có điều kiện, nên sử dụng các thiết bị chuyên dụng để loại bỏ sạch các bụi bẩn, rêu xanh, nước bám trên bề mặt cần chống thấm.
  • Bước 2: Đun sôi nhựa đường rồi quét đều lên phần bề mặt chống thấm. Bạn có thể sử dụng loại con lăn chuyên dụng để thực hiện nhanh và hiệu quả hơn. Lưu ý phải thêm dầu DO pha loãng để tăng cường thêm khả năng thẩm thấu vào bề mặt bê tông.
  • Bước 3: Đảm bảo phơi nắng bề mặt vừa chống thấm bằng nhựa đường ít nhất là 2 ngày có nắng to.
  • Bước 4: Sau ít nhất 2 ngày phơi nắng, tiến hành bơm và ngân nước bề mặt để kiểm tra kết quả chống thấm của bề mặt.
  • Bước 5: Có thể tiến hành thi công thêm một lớp vữa xi măng Nên thi công thêm lớp vữa xi măng M75 với bề dày tầm 2-3cm. Việc này có tác dụng bảo vệ cho thấm trải chống thấm cũng như tạo bề mặt nghiêng dốc để nước chạy về phía ống.

chong-tham-san-thuong-bang-nhua-duong

Thông thường, thời điểm phù hợp nhất để tiến hành chống thấm sân thượng bằng nhựa đường chính là buổi trưa nắng gắt. Lúc này, nhiệt độ cao giúp nhựa đường càng nhanh khô và dính chắc hơn. Cần tránh thi công vào mùa mưa, thời điểm mưa nhiều hoặc nhiệt độ thấp sẽ dễ làm hư hỏng. Đồng thời với đó, hãy nhớ phủ lớp bạt cho tất cả bề mặt sàn sân thượng để tránh trường hợp mưa đột ngột, trở tay không kịp.

Những lưu ý khi chống thấm sân thượng bằng nhựa đường

Sau đây là những lưu ý quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khi tiến hành chống thấm sân thượng bằng nhựa đường:

  • Trước khi chống thấm, bắt buộc tiến hành vệ sinh bề mặt bê tông bằng lớp lót Primer gốc nhựa đường.
  • Trong trường hợp sử dụng tấm dán nhựa đường, chú ý dán thẳng hàng và không được cuốn nếp.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy tiến hành đúng theo quy trình và kỹ thuật. Nếu bỏ qua, bỏ sót một khâu nào đó thì hiệu quả sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng.
  • Yêu cầu tay nghề kỹ thuật thi công chống thấm sân thượng bằng nhựa đường phải có kinh nghiệm, tay nghề và làm việc chuyên nghiệp.
  • Chú ý thời gian, thời điểm tiến hành chống thấm thích hợp.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về phương pháp chống thấm sân thượng bằng nhựa đường đơn giản mà rất hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *