Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần có mang thai được không?

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần, nhiều chị em vẫn chưa yên tâm, liệu thuốc có tác dụng không hoặc có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp, đúng như cái tên gọi của nó, sử dụng trong những trường hợp “khẩn cấp” khi quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn. Loại thuốc này ai cũng có thể dễ dàng được mua ở các hiệu thuốc mà không cần bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều, ví dụ như uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần có thể không tránh khỏi những tác dụng phụ không mong muốn. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần?

Trên thị trường hiện có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp đó là loại 1 viên (uống một lần duy nhất) và loại 2 viên (uống cách nhau 12h). Thành phần trong thuốc tránh thai khẩn cấp tương tự thuốc tránh thai hàng ngày tuy nhiên lại có liều lượng cao hơn 4 lần để có tác dụng ngăn chặn thụ thai ngay lập tức. Nhưng thuốc càng tác dụng mạnh thì càng có nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là khi chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần. Nếu không hiểu rõ về loại thuốc này có thể chị em sẽ phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc. 

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp là buồn nôn, đây chỉ là triệu chứng bình thường phổ biến ở khoảng 50% số người dùng thuốc. Một số chị em có thể trạng sức khỏe tốt thì có thể không gặp phải vấn đề gì biểu hiện bên ngoài. 

uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần gây nguy hại cho sức khỏe

Nhưng với người sức khỏe kém thì có thể bị chóng mặt, đau bụng, cơ thể mệt mỏi hoặc bị đau đầu, ngực căng hơn bình thường. Lúc này bạn cần nghỉ ngơi, sau khoảng một vài ngày sẽ hết các phản ứng phụ. Ngoài ra, một số người có thể gặp tình trạng chảy máu tử cung nhưng điều này không đáng ngại. Nếu bị ra máu trên 2 ngày thì cần đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần có nghĩa chị em đang dùng quá liều, nếu sử dụng thường xuyên liên tục trong thời gian dài thì hậu quả sẽ khó lượng chứ không chỉ dừng lại ở những triệu chứng như trên.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần có mang thai được nữa không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai đến 75% nhưng nếu sử dụng thuốc quá nhiều lần trong thời gian liên tục sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt.  Khi đó, thuốc sẽ giảm hiệu quả và chị em vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn. 

Một vấn đề quan trọng khác mà nhiều chị em lo lắng là việc thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh hay không. Theo các chuyên gia, chưa có bằng chứng chứng minh điều này nhưng việc lạm dụng thuốc sẽ làm teo niêm mạc tử cung, hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Điều này ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Kể cả sau khi chị em ngừng dùng thuốc thì buồng trứng cũng cần một thời gian dài để phục hồi, gây khó khăn nếu bạn muốn làm mẹ.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào cho an toàn nhất?

Không nên xem thuốc tránh thai khẩn cấp là cách ngừa thai thường xuyên và liên tục. Lời khuyên của các bác sĩ là chỉ nên uống thuốc này không quá 2 lần 1 tháng, vì vậy nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần là quá nhiều. 

Lưu ý là thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dành cho những người có tình trạng sức khỏe tốt, nếu phụ nữ có tiền sử bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ bị ung thư tuyệt đối không được dùng loại thuốc này. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giúp bạn bớt lo lắng sau khi quan hệ tình dục không an toàn, nhưng ảnh hưởng của thuốc đến cuộc sống của bạn có thể kéo dài hơn bạn nghĩ, trong một số trường hợp là khá nguy hiểm. Nếu chị em đang uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần thì hãy dừng lại trước khi quá muộn. Hãy tìm đến một phương pháp tránh thai khác an toàn và chỉ coi thuốc khẩn cấp là phương án cuối cùng, đừng tùy tiện lạm dụng nó. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *